Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Kem Chống Nắng

Ngăn ngừa các tác nhân gây hại từ ánh nắng mặt trời, chống lão hóa da sớm, giảm thiểu khả năng mắc những căn bệnh ung thư da là một trong những ưu điểm vượt trội của kem chống nắng. Mặt khác, kem chống nắng cũng có những mặt hạn chế của riêng nó. Người dùng cần phải hiểu rõ hơn những mặt hạn chế này để sử dụng kem chống nắng đúng cách hơn.


1.Kem chống nắng hóa học (Sunscreen)

Loại kem này hoạt động như một màng hóa học, hấp thụ các tia tử ngoại có hại như UVA/UVB.
Kem chống nắng họa học không sử dụng thành phần dưỡng da nhiều nên có trọng lượng nhẹ, cho bạn cảm giác thoải mái khi sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng da bạn sẽ bị khô rát. Ngoài ra, kem chống nắng sunscreen chỉ phù hợp với những người có làn da khỏe, không bị những vấn đề về da. Sản phẩm có sử dụng nhiều thành phần kích ứng như benzophenone hay octylcrylene gây ảnh hưởng đến làn da.

2.Kem chống nắng vật lý (Sunblock)

Hoạt động bằng cơ chế vật lý, bằng việc khuếch tán, phản xạ các tia UV bảo vệ làn da trước các tia tử ngoại gây hại. Kem có các thành phần chính là Titanium Dioxide hoặc Oxit kẽm. So với kem chống nắng hóa học thì kem vật lý có sử dụng thành phần dưỡng da nhiều hơn.

Loại kem chống nắng vật lý thì chỉ thích hợp với những người có làn da nhạy cảm và mỏng. Nhược điểm của kem là thường có những vệt màu trắng, dễ dàng nhận ra là bạn đang sử dụng kem chống nắng.

3. Các hoạt chất có trong kem chống nắng

Để có khả nắng chống nắng thì kem chống nắng sử dụng các hoạt chất có khả nắng hấp thụ, phản chiếu hoặc tán xạ lại các tia cực tím. Trong đó có hoạt chất paraaminobenzoic acid (PABA).

PABA 5% có công dụng ngăn chặn tia tử ngoại UVB để tránh cháy nắng và ngăn ngừa sạm da nhưng lại để cho tia UVA đi qua do đó làn da vẫn có thể bị sạm da tức thì. PABA có khả năng chống nắng tốt nhưng lại làm cho da khô và gây kích ứng, PABA dạng ester làm cho da dịu hơn nhưng vẫn gây kích ứng da.

4. Kem chống nắng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn

Sau khi bôi từ 15 - 20 phút thì kem chống nắng mới có tác dụng tuyệt đối, nhưng sau 2 giờ thì phải thoa lại kem nếu bạn vẫn đang tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Thời gian sử dụng kem chống nắng trong ngày là từ 9 - 15 giờ. Khi đi tắm biển bạn nên sử dụng kem chống nắng.  Một vài loại kem có thể tồn tại trong nước biển 1 giờ. Nếu như  bạn quá lâu thì sau khoảng 50 phút bạn phải thoa lại kem. Trong khoảng thời gian từ 9 – 16 giờ bạn không nên tắm biển.

5. Tác dụng ngược của kem chống nắng

Kem chống nắng sẽ nhanh phản tác dụng nếu như bạn sử dụng không đúng cách. Việc sử dụng kem chống nắng toàn thân cho da mặt sẽ làm cho da bạn bị bí, gây nhờn nhiều và dễ nổi mụn. Kem chống nắng toàn thân thường có chứa rất nhiều dầu, nếu sử dụng cho da mặt sẽ gây ra cảm giác khó chịu, nhờn dính. Vì vậy, bạn nên sử dụng kem chống nắng cho da mặt riêng; không chỉ nhẹ, mà còn khô ráo giúp bạn không phải bôi một lớp quá dày, thuận tiện cho việc trang điểm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.